Chó bị chảy nước mũi, máu cam – Nguyên do và cách khắc phục

Trong quá trình nuôi nấng và chăm sóc các bé cún, việc các bé mắc phải các loại bệnh vặt là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên có nhiều người cho rằng vì đây là loại bệnh phổ biến nên không quan tâm quá nhiều đến tình trạng của các bé. Nhưng thực tế, nếu để tình trạng bệnh kéo dài và không tìm cách cứu chữa, các bé có thể gặp nguy hiểm. Và một trong những hiện tượng bạn cần chú ý chính là chó bị chảy nước mũi ra máu.

1.Chó bị chảy nước mũi, máu cam – Nguyên nhân do đâu?

Với những người nuôi và hiểu biết nhiều về thú cưng. Thì hẳn sẽ biết rằng các bé thường rất dễ mắc các bệnh như tiêu chảy, nôn mửa hay sổ mũi ra máu. Vậy nhưng, mặc cho hiện tượng chó bị chảy nước mũi ra máu là thường thấy nhưng không phải ai cũng biết rõ những tác nhân gây ra hiện tượng này. Do đó, những người nuôi thường cảm thấy bối rối trong việc xử lý và chăm sóc cho các bé cún cưng của mình.

 
Chó bị chảy nước mũi, máu cam - Nguyên nhân do đâu?
Chó bị chảy nước mũi, máu cam – Nguyên nhân do đâu?
 

Bất kỳ một loại bệnh nào ở các bé bạn cũng cần tìm hiểu rõ về nguyên nhân và những biểu hiện. Chỉ có như vậy, bạn mới hạn chế tối đa việc để các bé chơi đùa hoặc tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. Đồng thời biết được nguyên nhân xì mũi ra máu ở các bé cũng giúp bạn dễ dàng tìm cách chữa trị hơn. Vậy bạn có biết chảy máu mũi là bệnh gì và nguyên nhân gây ra hiện tượng hỉ mũi ra máu ở các bé cún là gì hay không?

– Nguyên nhân chó bị chảy máu mũi

Chó chảy nước mũi là hiện tượng các bé liên tục hắt hơi và mỗi lần hắt, trong nước mũi đều có dính máu. Có trường hợp, máu ở các bé cứ tự nhiên chảy liên tục trong một thời gian dài. Đây là căn bệnh có thể là do di truyền từ bố mẹ sang con hoặc do những tác nhân bên ngoài.

Khi thấy mũi bé có máu, bạn cần cân nhắc ngay đến những nguyên nhân có thể xảy ra như sau:

+ Do va đập hoặc chấn thương mạnh

Các bé cún thường rất nâng động và bạn không thể theo sát các bé 24/24 được. Do đó, trong khi chạy nhảy, các bé có thể bất cẩn va chạm mạnh vào đâu đó. Việc va đập, đặc biệt là ở khu vực quanh mũi có thể khiến các bé bị tổn thương bên trong. Và đây là một trong những nguyên nhân chảy máu cam dễ thấy ở các bé.

+ Dị ứng với lông của những con thú khác

Nghe thì có vẻ vô lý nhưng dị ứng lông thú cũng là nguyên do khiến chó bị chảy máu mũi rất nhiều hiện nay. Bởi vậy nếu bé có hiện tượng chảy máu mũi nhiều khi được nuôi cùng với những thú cưng khác trong nhà thì bạn nên lưu ý chi tiết này nhé. Vì nếu là do dị ứng lông, việc chung sống cùng nhau sẽ ảnh hưởng rất xấu đến các bé cưng đấy !

 
Nguyên nhân chó bị chảy máu mũi
Nguyên nhân chó bị chảy máu mũi
 

+ Chó bị nhiễm nấm

Nấm Aspergillus Fumigatus và Penicillium đều là những loại gây hại đối với các bé cún cưng của bạn. Nếu mắc phải loại nấm này, bạn sẽ thấy các bé xuất hiện hiện tượng hỉ mũi có máu. So với những nguyên nhân khác, việc nhận biết các loại nấm gây hại này là không hề dễ dàng nếu bạn không chú ý quan sát các bé cưng của mình.

+ Do ve chó

Ve chó là một loại ký sinh trên cơ thể các bé cưng. Với những người chăm các bé cún tốt thì sẽ thường tắm có bé vài lần mỗi tuần. Dù vậy, điều này cũng không có nghĩa là trên cơ thể bé không có ve chó. Trong một số trường hợp, ve chó không ký sinh ở bên ngoài cơ thể mà có thể là bên trong hốc mũi của các bé cún. Theo thời gian, ve chó ký sinh bắt đầu sinh sôi và gây áp lực lên các thành mao mạch. Áp lực quá lớn khiến mao mạch bị vỡ và gây ra hiện tượng chảy máu cam liên tục ở các bé.

+ Ăn nhầm bả hay thuốc diệt chuột

Khi ăn nhầm phải những chất này, máu của các bé cún sẽ rơi vào tình trạng khó đông. Bởi vậy, chúng dễ khiến các bé chó bị chảy nước mũi ra máu liên tục và kéo dài.

 
Chó bị chảy máu có thể do ăn nhầm thuốc chuột
Chó bị chảy máu có thể do ăn nhầm thuốc chuột

+ Do di truyền

Chó bị chảy nước mũi do di truyền từ bố mẹ là không nhiều nhưng đây cũng là hiện tượng mà bạn nên lưu ý. Theo đó, nếu bố mẹ có tiền sử mắc bệnh, yếu tố làm đông máu thứ 8 ở các bé cún con sẽ bị khiếm khuyết. Từ đó, việc tạo sợi Fibrin vốn có nhiệm vụ gắn kết hồng cầu với nhau bị ảnh hưởng. Do đó, khi có vết thương máu của các bé sẽ chảy ra liên lục bởi máu khó đông.

Những yếu tố trên đều là tác nhân chính dẫn đến hiện tượng nước mũi có máu ở các bé cún cưng. Tuỳ vào từng nguyên nhân mà độ nguy hiểm của các bé sẽ ở những mức khác nhau. Dù vậy, nắm rõ và nhận biệt được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn giải pháp. Vậy có những biện pháp nào để chữa triệt để loại bệnh này ở các bé ?

– Biện pháp chữa trị chó bị chảy máu mũi

Với việc chó bị chảy máu mũi thì phát hiện càng sớm sẽ càng dễ dàng hơn trong việc chữa trị cho các bé. Tuy nhiên nếu bạn không biết chảy máu mũi là biểu hiện bệnh gì ở bé thì tốt nhất là hãy đưa bé đến các thú y uy tín nhé. Tránh việc không hiểu biết sâu nhưng lại tự mình chữa bệnh có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho các bé đấy!

Tuy nhiên nếu bạn phát hiện hiện tượng các bé ra chất nhầy mũi có máu. Và nắm bắt được nguyên nhân bệnh thì bạn có thể chữa trị cho các bé theo những cách dưới đây:

 

Biện pháp chữa trị chó bị chảy máu mũi
Biện pháp chữa trị chó bị chảy máu mũi

+ Cho các bé nằm xuống và hướng mặt lên trên

Cách này thường được áp dụng với những bé cún bị chảy máu cam. Vậy nên nếu bạn lúng túng không biết các bé chảy máu cam nên làm gì thì chỉ cần áp dụng cách thức này cho các bé thôi nhé. Vì nguyên nhân bị chảy máu cam không quá nguy hiểm nên khi máu đông lại thì bạn có thể thôi bắt bé ngửa cổ.

+ Dùng thuốc Adrenalin

Với trường hợp bé cún chảy máu mũi thường xuyên và liên tục, bạn có thể dùng Adrenalin. Chỉ cần nhỏ vài giọt vào khoang mũi, máu bên trong sẽ ngừng chảy. Đây là một trong những cách trị chảy máu mũi đơn giản mà ai cũng có thể tự làm tại nhà.

+ Xử lý bằng khăn lạnh

Trong trường hợp bé cún bị chảy máu mũi do mao mạch bị vỡ, bạn có thể dùng khăn được thấm nước lạnh hoặc bọc đá. Dùng khăn chườm nhẹ lên vùng chảy máu của các bé. Theo cơ chế vật lý, nóng nở ra, lạnh co vào, vì vậy dùng khăn lạnh có thể khiến vết hở co lại, ngăn chặn việc máu bị chảy ra nhiều hơn.

+ Chú ý đến khẩu phần ăn

Với các bé cún thường xuyên xảy ra hiện tượng chảy máu mũi thì bạn cũng nên chú ý đến khẩu phần ăn của các bé. Theo đó, bạn nên cho các bé ăn nhiều rau muống hơn một chút vì chúng có thể giúp bé hạn chế được việc chó chảy máu mũi khá tốt đấy!

Bên cạnh thực đơn, bạn cũng có thể cho bé uống vitamin C hoặc đưa bé đi tiêm Canxi Clorua. Đây đều là những chất tốt cho mạch máu và giúp chúng trở nên “bền bỉ” hơn.

– Chó bị sổ mũi

Bên cạnh bệnh chảy máu mũi thì việc chảy nước mũi cũng là một hiện tượng đáng quan tâm ở các bé cún. Nguyên do gây ra hiện tượng này ở các bé chủ yếu là vấn đề từ hệ hô hấp và tác động từ bên ngoài. Việc hô hấp bị ảnh hưởng khiến các bé thường xuyên hắt xì, nghẹt mũi, tạo nên cảm giác khó chịu và mệt mỏi.

 
Chó bị sổ mũi
Chó bị sổ mũi
 

Giống như bệnh chảy máu mũi, việc chó bị chảy nước mũi cũng gây rất nhiều phiền toái trong việc sinh hoạt của các bé. Vì vậy, bạn có thể note lại một vài cách chữa trị hiệu quả dưới đây nhé:

  • Rửa sạch nước mũi và phần rỉ khô bám xung quanh phần mũi của các bé bằng nước
  • Bạn có thể tìm mua dung dịch Muối cacbonat để chữa cho các bé chó bị sổ mũi. Hoặc nếu bạn không mua được thì cũng có thể thay thế bằng nước muối pha loãng tại nhà.
  • Để chữa chó bị chảy nước mũi, bạn có thể sử dụng dung dịch Axit Boric khoảng 2 đến 3 lần mỗi ngày cho các bé. Mỗi lần chỉ cần nhỏ từ 6 đến 8 giọt là được.
  • Dùng Vazlolin bôi đều xung quanh lỗ mũi của các bé

Với những cách làm trên, bạn có thể cải thiện tình trạng chó thở gấp hay chảy nước mũi rất đáng kể đấy ! Đồng thời nếu trong quá trình chữa thấy bé có hiện tượng sốt cao, chất nhầy nhiều thì rất có thể bé đã bị viêm phổi và bạn nên đưa các bé đi khám ngay.

– Chó bị ho khạc

Hiện tượng chó bị ho khạc cũng là vấn đề bạn cần chú ý khi chăm sóc các bé. Nếu không kịp chữa trị và để tình trạng này kéo dài, các bé rất dễ gặp những triệu chứng nguy hiểm về sức khỏe. Theo đó, việc các bé chó thở khò khè và thường xuyên ho có thể do những nguyên nhân sau:

 
Chó bị ho khạc
Chó bị ho khạc
 
  • Không được tiêm đầy đủ các vacxin cần thiết
  • Bị nhiễm khuẩn
  • Thiếu vitamin A

Việc các bé bị ho sẽ xảy ra nhiều vào mùa đông, khi tiết trời trở lạnh. Để giúp các bé cảm thấy tốt hơn, bạn có thể cho các bé đi khám và uống thuốc theo đơn kê của . Tuy nhiên nếu sau khi điều trị mà các bé không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần đưa các bé đi tái khám ngay lập tức.

Đặc biệt, những hiện tượng như bỏ ăn, mắt có vằn đỏ, cơ thể có nhiệt độ cao, yếu ớt. Thì chứng tỏ bệnh của các bé đang trở nặng hơn rất nhiều. Do đó, bên cạnh việc giữ ấm, vệ sinh sạch sẽ cho bé, bạn cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có những cách chữa trị cho bé tốt nhất.

2.Cần làm gì để phòng tránh hiện tượng mắc bệnh ở các bé?

Là một người chủ, hẳn không ai muốn những bé yêu của mình bị bệnh và cảm thấy mệt mỏi. Chính vì thế, để khiến nguy cơ mắc bệnh xịt máu mũi hay ho khan ở các bé, bạn cần biết những cách phòng tránh cơ bản cho các bé. Vậy để không cần lo lắng xem bé bị chảy máu cam nên làm gì, gỉ mũi có máu hay chảy nước mũi nhiều thì phải làm sao, bạn cần biết ngay những cách phòng tránh hiệu quả dưới đây:

 
Cần làm gì để phòng tránh hiện tượng mắc bệnh ở các bé?
Cần làm gì để phòng tránh hiện tượng mắc bệnh ở các bé ?
 
  • Vệ sinh sạch sẽ nơi ở và đồ chơi của các bé
  • Đưa các bé đi tiêm phòng đúng định kỳ
  • Chú ý đến các bé hơn khi đến thời điểm giao mùa
  • Biết chảy máu cam uống thuốc gì cũng như những cách xử lý cơ bản khi bé bị ho, chảy nước mũi

Trên đây là những điều cơ bản giúp hạn chế hiện tượng chó bị chảy máu cam hay những bệnh vặt khác. Để hiểu hơn về việc chó bị chảy nước mũi, máu cam, bạn có thể liên hệ với theo địa chỉ sau:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *