Kỹ Thuật Nuôi Sâu Gạo Bạn Nên Biết Khi Nuôi Chim Cảnh

Sâu quy hay còn được biết đến với cái tên gọi khác là sâu gạo. Là loại thức ăn không thể thiếu dành cho chim chắc hẳn những ai nuôi chim cũng biết. Sâu quy là món ăn rất bổ dưỡng cho các loài chim như chim khuyên, chích chòe, chim chào mào,… Đặc biệt, sâu quy còn là thức ăn tươi rất bổ dành cho chim chào mào căng lửa hót hay.

Việc nuôi sâu quy để làm nguồn thức ăn cho chim là rất phù hợp, bởi đặc tính của chúng là dễ nuôi, nhanh sinh sản. Tuy nhiên, không khuyến khích mọi người nuôi số lượng lớn vì chúng là loài xâm lấn do chưa được cấp phép. Bạn chỉ nên nuôi một lượng ít vừa đủ cho chú chim ở nhà thôi nhé!

Sâu quy hay còn được gọi là sâu gạo
Sâu quy hay còn được gọi là sâu gạo

Sâu quy là gì?

Sâu quy hay còn được gọi là sâu gạo, siêu sâu là một loài bọ cánh cứng của họ Tenebrionidae. Ấu trùng của chúng còn được gọi là sâu gạo, tiếng Anh gọi là superworm. Là một trong những loài sâu ở Việt Nam.

Đây là một loài sâu rất dễ nuôi và sinh sản nhanh. Sâu quy thường được chia làm 3 loại mini worm, mealworm và superworm. Loài sâu chúng ta thường nuôi là loài mini worm, có kích thước nhỏ nhất trong bà loài kể trên. Sâu quy mini worm thường to bằng đầu que tăm tre. sẽ hướng dẫn bạn quy trình nuôi sâu quy qua bài viết sau. Cùng dõi theo bài viết này của nhé!

Cần phải chuẩn bị những con sâu quy giống khỏe mạnh
Cần phải chuẩn bị những con sâu quy giống khỏe mạnh

Chuẩn bị dụng cụ và con giống để nuôi

Để nuôi sâu quy thành công bạn cần chuẩn bị chu đáo các dụng cụ cần thiết phục vụ chúng. Đặc biệt, cần phải chuẩn bị những con sâu quy giống khỏe mạnh nữa nhé!

Chuẩn bị một khay nhựa có lỗ nhỏ để cho sâu quy sinh sống. Nếu không thì bạn tìm một cái khay lót một lớp lưới có lỗ nhỏ ở trên cách khoảng 3cm. Làm như thế, sâu sẽ không bị chết do lội cám. Nhiều trường hợp khi nuôi sâu bỏ qua bước này khiến cho sâu chết mà không biết nguyên nhân.

Trong bài này chỉ đề cập đến cách làm dễ nhất (Nuôi sâu số lượng nhỏ). Khi sâu quy ăn thức ăn và sinh sản sâu con sẽ rơi xuống dưới đáy khay nhựa. Lúc này, phía dưới đáy đã đựng một lớp cám màu vàng thường dùng làm thức ăn cho gà con. Lớp cám màu vàng này cũng là thức ăn cho sâu con.

Bọ cánh cứng sâu quy
Bọ cánh cứng sâu quy

Nuôi sâu quy trở thành bọ cánh cứng

Những con sâu quy nếu được chăm sóc tốt thì chúng có thể sống đến nữa năm đấy.

Sâu quy giống khi mua về là những con sâu trưởng thành, có kích thước tầm 6 ~ 7cm. Nguồn thức ăn chủ yếu của những con sâu này chính là bột ngô hay cám của gà con. Ngoài ra, các loại rau củ như táo, khoai tây, bí đao, dưa hấu, rau xà lách, rau muống,… Tất cả đem đi thái mỏng cũng là nguồn thức ăn và nguồn cung cấp nước cho sâu khá tốt.

Lưu ý: Khoảng 3 – 4 ngày bạn nên cung cấp đủ thức ăn chứa nước cho sâu. Nếu không cung cấp đủ rau củ quả cho sâu thì chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau để cung cấp đủ nguồn nước.

Khi nuôi sâu quy, bạn cần cho chúng vào nơi thoáng mát, tránh có ánh sáng. Khoảng một tuần sau, sâu quy bắt đầu hóa nhộng. Sau đó, bạn lấy nhộng vào để riêng ở một nơi cùng với thức ăn.

Bạn cần bổ sung thêm nhiều rau củ quả chứa nước cho chúng
Bạn cần bổ sung thêm nhiều rau củ quả chứa nước cho chúng

Cách nuôi sâu con

Khoảng sau một tuần, chúng sẽ hóa thành bọ cánh cứng. Thức ăn của bọ cánh cứng vẫn giống với sâu quy. Nhưng bạn cần bổ sung thêm nhiều rau củ quả chứa nước vì bọ cánh cứng cần rất nhiều nước.

Những con bọ cánh cứng được sống trong môi trường đủ thức ăn và nước sau một tuần sẽ bắt cặp với nhau và bắt đầu sinh sản. Lúc này, phía dưới khay sẽ có rất nhiều con sâu con (nhỏ như đầu kim khâu). Bạn lấy khay này đem ra chỗ khác và nuôi sâu để làm thức ăn cho chim nhé!

Những con bọ cánh cứng vẫn tiếp tục đẻ trứng, khi đẻ hết trứng chúng sẽ chết. Về những con sâu con chúng ta cho ra một khay khác và tiếp tục cho chúng ăn uống. Khoảng một tháng sau là chúng ta có thể thu hoạch. Nếu vẫn không dùng hết thì chúng sẽ tiếp tục vòng đời của mình là biến thành nhộng rồi thành bọ và lặp lại.

Sâu quy sẽ chết rất nhanh nếu nhiệt độ xuống dưới 17 độ C.
Sâu quy sẽ chết rất nhanh nếu nhiệt độ xuống dưới 17 độ C.

Một số điều cần lưu ý khi nuôi sâu quy

Các bạn cần giữ nhiệt độ trong thùng khoảng 21-26 độ C vì sâu quy sống tốt ở khoảng này. Sâu quy sẽ chết rất nhanh nếu nhiệt độ xuống dưới 17 độ C.

Rau củ quả rất cần thiết đối với sâu quy vì chúng cung cấp nước cho sâu. Nếu không có đủ các con sâu sẽ tự tiêu diệt lẫn nhau.

Để phát triển tốt sâu quy cần môi trường tối và thoáng mát. Bị thiếu không khí sâu quy cũng trở nên chậm phát triển và nhanh chết hơn.

Sâu quy có thể sống từ 6 – 7 tháng nên sẽ là nguồn thức ăn dồi dào cho thú cưng của bạn.

Nếu muốn thú cưng của bạn có đầy đủ chất dinh dưỡng bạn nên cung cấp thêm chất dinh dưỡng cho sâu quy.

Lời kết

Trên đây là kinh nghiệm nuôi sâu quy nhỏ lẻ dành cho các bạn đang muốn nuôi sâu. Đây chỉ là cách đơn giản giúp bạn có thêm nguồn thức ăn cho thú cưng thôi nhé. Nếu muốn nuôi nhiều thì bạn cần phải tìm hiểu kĩ hơn và nuôi nhỏ trước để có kinh nghiệm.

Sâu quy là một trong những nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho thú cưng của bạn. Đặc biệt là chim cảnh, gà cảnh,… Vì vậy, nếu có thời gian thì bạn nên bắt tay vào nuôi chúng ngay từ bây giờ. Như vậy bạn sẽ không phải lo lắng về nguồn thức ăn cho thú cưng của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *